VISI - Giải pháp lí tưởng cho Chế tạo công cụ

“Tôi có thể làm mọi thứ với CAD mà không cần quan tâm tới xuất xứ mô hình hay lịch sử dữ liệu.” Đó là những lời nhận xét từ thợ làm khuôn khi nói về ý nghĩa của phần mềm VISI đối với họ.
“Nhờ nó tôi có thể tập trung hoàn toàn vào chi tiết khuôn,” Stefan Schmitz & 2 đồng nghiệp chịu trách nhiệm thiết kế khuôn dập liên tục và thiết bị tại Franz Pauli chia sẻ. 

“VISI với nguyên lí "one source solution" kết hợp với tính dễ sử dụng và những chức năng trong các mô đun dành cho thiết kế chi tiết khuôn được phối hợp chính xác với vùng kim loại tấm, góp phần quan trọng giúp chúng tôi có thể đáp ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn các yêu cầu của khách hàng.

Franz-Bernd Pauli, Giám đốc điều hành

Công ty có trụ sở tại Ense-Parsit, Đức sử dụng các tool chuyên dụng trên 40 máy dập lệch tâm và 17 máy ép thủy lực  chuyên sản xuất các insert với lực ép lên đến 6000kN. Ngoài ra, Họ có 18 máý dập với lực ép vào khoảng 4000kN. Chúng được trang bị dải thép có độ dày 6mm, và cuộn dây rộng tới 800mm. Ở các bước sản xuất tiếp theo, một số lô được xử lý với các máy khác được hàn điểm hoặc hàn TIG. Đây là ví dụ  về cách để hình thành phụ kiện nội thất phức tạp, tạo khung sẵn cho mái trượt trong xe ô tô, và cánh quạt hoàn chỉnh cho dụng cụ thể dục.
 
Giám đốc điều hành - ông Franz-Bernd Pauli nói: “Thế mạnh của chúng tôi là khả năng làm việc gắn bó với khách hàng từ đầu dự án cho đến toàn bộ quá trình sản xuất. Nó bao gồm việc phát triển mẫu thử nghiệm và việc chế tạo tool. Điều quan trọng là phải có 1 giải pháp phần mềm nhất quán giúp chúng tôi phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và trôi chảy ở từng giai đoạn, từ giai đoạn bắt đầu cho đến hoàn thành sản phẩm.”
 
Khi Stefan Schmitz bước vào công ty Franz Pauli, anh thấy hệ thống tham số được sử dụng trước đây là lí tưởng cho kỹ thuật cơ khí nhưng không tốt cho chế tạo dụng cụ. Chuyển sang dùng VISI là một bước tiến bởi nó được thiết kế dành cho chế tạo dụng cụ, cung cấp tất cả chức năng cần thiết cho ngành  kim loại tấm.” Sự điều chỉnh về định hướng theo ngành hợp lí cùng với những chiến lược phay và chức năng EDM, cộng thêm hỗ trợ  kỹ thuật từ đại lý MECADAT của VISI đã thúc đẩy công ty hoàn toàn chuyển sang dùng VISI. Hiện tại, Franz Pauli đang chạy 3 trạm làm việc CAD trong văn phòng thiết kế và một trạm làm việc CAD/CAM đầy đủ trong khu vực sản xuất với khả năng phay 2D, 3D và cắt dây EDM.
 
“VISI đóng vai trò như một nhà thiết kế tool, hỗ trợ tôi với các chức năng được thiết kế chi tiết và các thuật toán tự động cho quá trình thiết kế. Khi sử dụng VISI, tôi có thể tập trung vào toàn bộ tool, vì nó không có cấu trúc tham số phức tạp. Nghĩa là tôi cứ thoải mái làm mà không phải lo lắng về cấu trúc phân cấp. Ví dụ, khi tôi muốn làm việc trên các chi tiết, tôi có thể vát mỏng tool”
 
Thậm chí VISI còn khẳng định được giá trị trước khi chúng tôi giành được hợp đồng với khách hàng, ở giai đoạn báo giá. “Tại thời điểm này, mô hình 3D CAD của chi tiết  của khách hàng gần như đã sẵn có. Bất kỳ định dạng CAD gốc như thế nào, chúng tôi đều có thể nhập vào VISI và kiểm tra ra các kích thước. Sau đó, tôi có thể tạo 1 phôi, định vụ các dải và xác định chiều rộng của dải. Từ đó, chúng tôi sẽ tính toán được chi phí của cả tool và part.
 
Từ đó phôi sẽ tạo cơ sở cho việc tính toán trước các tool, và  anh sẽ lập kế hoạch cho thiết kế toàn bộ tool bằng cách thiết kế 3D trên các dải phôi sử dụng VISI Progress và chuyển đến trạm uốn để tạo tool.
 
Khi thiết kế xong tool, strip layout sẽ được cập nhật bởi các bước uốn và vẽ. “VISI giúp chúng tôi dễ dàng thử các path khác nhau để tìm quy trình tối ưu. Tôi có thể tạo ra quá trình forming bằng cách đồ họa, giúp dễ dàng đánh giá vật liệu nhăn, mỏng, có thể hiển thị bất kỳ điểm gãy nào.”
 
Các chi tiết tạo nên tool được đo theo mô hình CAD 3D, và phôi cuối cùng được tạo trên tool bằng wire erosion. Tool này sau đó được chuyển đến máy ép, đo lần nữa và nếu dung sai giữ nguyên thì chúng tôi có thể bắt đầu sản xuất. 
Giám đốc kỹ thuật Oliver Fischer, người chịu trách nhiệm các chu trình CAD, cho biết vì các kỹ sư thiết kế không còn đứng tại máy phay, người vận hành cũng cần phải hiểu và vận hành hệ  thống. “VISI rất dễ dùng, đó là một trong số các ưu điểm nổi bật của phần mềm này.”
 
Mỗi người vận hành máy đều tạo chương trình NC và sử dụng VISI Machining để thiết lập các thành phần sẽ kết hợp cùng nhau trong 1 quá trình. “Vì VISI sử dụng mô hình CAD chung cho thiết kế và lập trình NC, tính nhất quán và khả năng tương tác dữ liệu sẽ được đảm  bảo. Đây là lợi thế lớn cho lập trình thực tế và trong trường hợp có yêu cầu chỉnh sửa – 2 khía cạnh quan trọng của tool making.”
 
Phần mềm cũng đóng vai trò quan trọng trên Shopfloor với công nghệ Compass giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Các thuật toán nhận dạng tính năng tự động độc lập phát hiện hình học thông thường như cạnh, lỗ, và hốc phay, sau đó tự động tạo dữ liệu NC cần thiết, duy trì các tiêu chuẩn công ty và đảm bảo phương pháp sản xuất đã được minh chứng.
 
Franz-Bernd Pauli kết luận: “VISI với nguyên lí one source solution kết hợp với tính dễ sử dụng và những chức năng có trong các mô đun dành cho thiết kế chi tiết khuôn được phối hợp chính xác với vùng kim loại tấm, đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi có thể đáp ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn các yêu cầu của khách hàng”.
 

Về công ty

Tên công ty: Franz Pauli Gmbh & Co. KG

Web: www.pauli-ense.de

 

Lợi ích đạt được 

  • Giải pháp phần mềm cho quoting, phân tích tạo hình, thiết kế tool 3D, và sản xuất CNC.

  • Tạo hình kim loại tấm, phát hiện các vấn đề tiềm tàng như nhăn, mỏng vật liệu.

  • Đảm bảo dữ liệu nhất quán và tương tác, được xem như "one soure solution" cho cả hoạt động CAD và CAM.
 

Bình luận

“VISI với nguyên lí one source solution kết hợp với tính dễ sử dụng và những chức năng trong các mô đun dành cho thiết kế chi tiết khuôn được phối hợp chính xác với vùng kim loại tấm, đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi có thể đáp ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn các yêu cầu của khách hàng”

Franz-Bernd Pauli, Giám đốc điều hành

 

Trước | Kế tiếp

PDF icon